Hòa chung không khí chuẩn bị cho năm học mới, Tổ chuyên môn 4+5 đã có một bước khởi động đầy ấn tượng cho năm học 2025-2026.
Sáng ngày 19/08/2025, một buổi sinh hoạt chuyên môn đặc biệt với chuyên đề: “Tích hợp nội dung kĩ năng công dân số, STEM,... trong các môn học”.
Đến dự chuyên đề có các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên trong tổ 4,5 và tổ 1,2,3.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã được ghi nhận với nhiều nét đổi mới, tích cực. Thay vì ngồi thảo luận, các giáo viên đã được trải nghiệm một ngày “trở lại làm học sinh”, trực tiếp tham gia trong những giờ học được thiết kế sáng tạo, đa dạng và mang tính ứng dụng cao.
Khi thầy cô “nhập vai”: Trải nghiệm để thấu hiểu
Điểm độc đáo và tạo nên sức hấp dẫn lớn nhất của buổi sinh hoạt chuyên môn chính là việc các thầy cô giáo tạm gác lại vai trò người hướng dẫn để trở thành những học sinh thực thụ. Bằng cách này, các giáo viên không chỉ quan sát mà còn cảm nhận sâu sắc hiệu quả của phương pháp dạy học mới. Sự hứng thú của “học sinh” khi đối mặt với thử thách, niềm vui khi giải được bài toán khó và sự tự hào khi tự tay hoàn thành một sản phẩm sáng tạo. Đây là cách tiếp cận hiệu quả nhất để thấu hiểu tâm lý học trò và đánh giá tính khả thi của các hoạt động giáo dục đổi mới.
Tiết Toán sáng tạo: Từ phân số đến tình yêu Tổ quốc
Dưới sự dẫn dắt tài tình của cô Đinh Thị Huế, bài học “Cộng, trừ hai phân số khác mẫu số” vốn quen thuộc đã được “biến hình” thành một dự án STEM vô cùng ý nghĩa mang tên “Lá cờ tung bay”. Lớp học đặc biệt này được dẫn dắt bởi một câu chuyện hấp dẫn: Chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9, cả lớp sẽ cùng nhau thực hiện những lá cờ Việt Nam thật đẹp.
Tuy nhiên, để có được vật liệu, các “học sinh” phải chinh phục một chuỗi các thử thách trí tuệ, biến giờ học Toán thành một hành trình khám phá đầy kịch tính.
Thử thách 1: Khởi động: Các thầy cô đã cùng tham gia trò chơi “Rung chuông vàng” sôi động trên PowerPoint để ôn lại kiến thức về cộng, trừ hai phân số cùng mẫu, khác mẫu đã học ở lớp 4, từ đó kết nối tự nhiên để vào bài mới. Vượt qua vòng này, mỗi nhóm đã nhận được phần thưởng đầu tiên: “Gói vật liệu STEM số 1” gồm nền cờ đỏ và cán cờ.
Thử thách 2: Hình thành kiến thức: Từ bài toán gắn liền với thực tế cuộc sống, giáo viên đã ứng dụng công nghệ AI để tạo ra video tình huống dạy học giúp học sinh hứng thú và dễ dàng khám phá kiến thức cộng, trừ hai phân số khác mẫu số. Việc giải quyết thành công nhiệm vụ này đã giúp các nhóm “mở khóa” "Gói vật liệu STEM số 2” – nơi chứa đựng ngôi sao vàng năm cánh, linh hồn của lá cờ.
Thử thách 3: Luyện tập: Để hoàn thiện tác phẩm, các nhóm tiếp tục tham gia một trò chơi củng cố kiến thức trên nền tảng công nghệ Quizizz . Chiến thắng trong thử thách cuối cùng này đã mang về “Gói vật liệu STEM số 3” với các dụng cụ trang trí và đế cờ.
Tiết học đã tích hợp một cách liền mạch kiến thức Toán học, tình yêu Lịch sử dân tộc, ứng dụng Công nghệ trong học tập và tinh thần sáng tạo của giáo dục STEM.
Tiết Đọc thú vị: Nơi con chữ gieo mầm sáng tạo và ý thức xanh
Tiếp nối không khí hứng khởi, buổi sinh hoạt chuyên môn chuyển sang tiết Tiếng Việt với hoạt động Đọc: Làm thỏ con bằng giấy. Vượt ra ngoài khuôn khổ của một giờ luyện đọc thông thường, tiết học đã chứng minh rằng việc đọc - hiểu có thể trở thành nền tảng cho sự sáng tạo không giới hạn.
Tiết học đã thực sự phá vỡ lối mòn của một giờ luyện đọc truyền thống bằng đổi mới phương pháp một cách đầy sáng tạo. Thay vì tách bạch hai nhiệm vụ, giáo viên đã linh hoạt lồng ghép liền mạch giữa việc luyện đọc đúng và luyện đọc diễn cảm thành một quá trình thống nhất. Các thầy cô không chỉ rèn giũa cách phát âm chuẩn xác hay ngắt nghỉ đúng ở những câu dài, mà hướng dẫn ngay cách “thổi hồn” vào câu chữ. Hơn thế nữa, bài học còn được nâng tầm ý nghĩa khi tích hợp nội dung STEM “Thỏ xinh từ rác sạch” và giáo dục bảo vệ môi trường. Thông điệp về việc tận dụng vật liệu tái chế, biến những thứ tưởng chừng bỏ đi thành những món đồ chơi ý nghĩa đã được lan tỏa một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc, nuôi dưỡng ý thức và trách nhiệm với môi trường.
Tiết Tiếng Anh: Công dân số trong thế giới diệu kì
Tiếp nối chuỗi hoạt động sáng tạo, các thầy cô đã cùng trải nghiệm tiết Tiếng Anh với bài Unit 12: Cool places – Lessons 3 (Task 7, 8, 9) . Điểm đặc biệt của giờ học là sự tích hợp kỹ năng công dân số: học sinh vừa mở rộng vốn từ vựng, luyện nghe – nói về những địa điểm thú vị, vừa thực hành tìm kiếm và chia sẻ thông tin một cách an toàn, có trách nhiệm. Thông qua các nhóm hoạt động ứng dụng công nghệ, học sinh được rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng hợp tác và ý thức tôn trọng bản quyền. Tiết học không chỉ mang lại niềm hứng khởi trong công việc học tiếng Anh mà còn góp phần giáo dục năng lực số - một yêu cầu quan trọng trong thế kỉ 21.

Buổi sinh hoạt chuyên đề đã khép lại, nhưng dư âm và những bài học kinh nghiệm quý báu chắc chắn sẽ còn đọng lại mãi. Bằng việc trao cho giáo viên cơ hội trải nghiệm, học hỏi và sáng tạo, Tổ 4+5 đã sẵn sàng bước vào năm học mới với một hành trang vững chắc, một tư duy đổi mới và một ngọn lửa nhiệt huyết, hứa hẹn sẽ mang đến cho các em học sinh những giờ học không chỉ hiệu quả về kiến thức mà còn tràn đầy niềm vui và cảm hứng.