Những kĩ năng nhỏ bé được rèn luyện từ hôm nay có thể góp phần tạo nên giá trị sẻ chia lớn lao cho cộng đồng. Xuất phát từ tinh thần đó, cô giáo chủ nhiệm Lưu Thị Lành – giáo viên chủ nhiệm lớp 4D6, Trường Tiểu học Đồng Thái – đã triển khai một hoạt động trải nghiệm ý nghĩa ngay tại lớp học: gấp quần áo gọn gàng và tiết kiệm diện tích. Đây không chỉ là một bài học kỹ năng sống đơn thuần mà còn gieo vào các em tình yêu thương, tinh thần, trách nhiệm sẻ chia với đồng bào vùng khó khăn.
Hoạt động được tổ chức theo phương pháp “học bằng làm”. Trước tiên, cô Lành khuyến khích toàn thể học sinh lớp 4D6 tự gấp quần áo bằng những hiểu biết và kĩ năng sẵn có. Những bàn tay nhỏ thoăn thoắt thực hành gấp áo thun, áo sơ mi, chân váy, quần ngắn, quần dài, áo khoác mùa đông, … theo nhiều kiểu khác nhau nhằm mục đích cất vào tủ hoặc đóng gói ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt, vùng khó khăn. Mục tiêu lớn nhất của buổi trải nghiệm là giúp các em hiểu rằng cách gấp đúng và khoa học sẽ giảm thể tích trang phục, tiết kiệm không gian lưu trữ, tối ưu diện tích trong tủ, trong thùng đồ.
Sau phần tự thực hành, cô mời từng nhóm trình bày sản phẩm. Trong không khí sôi nổi, các em mạnh dạn chia sẻ cách làm của mình, so sánh độ gọn – đẹp giữa các kiểu gấp. Cô Lành và các bạn cùng lớp góp ý, chỉnh sửa từng nếp gấp, hướng dẫn thêm cách gấp dựng đứng, cuộn gọn, xếp chồng hoặc phân loại theo kích thước. Nhờ vậy, mỗi học sinh đều có cơ hội thực hành lại và hoàn thiện kĩ năng một cách tự tin hơn.
Điều đặc biệt là hoạt động không dừng lại ở trên lớp. Cô dặn học sinh về nhà luyện tập thường xuyên với sự theo dõi, hướng dẫn của gia đình; chụp, quay lại hoặc viết báo cáo ngắn gửi qua Zalo nhóm lớp để cô nắm tiến trình. Sự đồng hành của phụ huynh giúp bài học được “neo” vào đời sống hằng ngày, biến thói quen gấp quần áo gọn gàng thành một nếp sinh hoạt có trách nhiệm và nhân văn mỗi ngày.
Thông qua buổi trải nghiệm, học sinh 4D6 không chỉ biết thêm một kĩ năng hữu ích mà còn thêm trưởng thành, biết tiết kiệm, biết làm việc tỉ mỉ và hiểu được giá trị của hành động nhỏ khi cộng hưởng thành ý nghĩa lớn. Đây là minh chứng sinh động cho giáo dục kĩ năng sống gắn với cảm xúc tích cực và giá trị xã hội – đúng như tinh thần đổi mới giáo dục của nhà trường.