Nối tiếp các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh được Ban giám hiệu và các thầy cô giáo trường Tiểu học Đồng Thái rất quan tâm sâu sát và triển khai hiệu quả.
Trong tháng 9/2024, cùng với các tổ khối chuyên môn trong nhà trường, các thầy cô giáo khối 2 tiếp tục thực hiện lên lớp chuyên đề: “Khai thác, sử dụng nguồn học liệu số, ứng dụng CNTT góp phần chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt - Hoạt động Nói và nghe lớp 2”.
Như chúng ta đã biết, hiện nay, khi thời đại công nghệ số phát triển thì việc ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác học liệu số trong giảng dạy vô cùng cần thiết. Nó không chỉ giúp bài học trở nên sinh động, hấp dẫn mà còn tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, phù hợp với tâm lí học sinh và góp phần giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh.
Trong tiết học Hoạt động Nói và Nghe: Em có xinh không? môn Tiếng Việt lớp 2, các giáo viên khối 2 đã kết hợp học liệu số vào bài giảng, mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc phát triển kỹ năng giao tiếp và tư duy cho học sinh. Tiết học không chỉ giúp các em học sinh rèn luyện khả năng nghe và nói mà còn giúp các em khám phá về khái niệm vẻ đẹp bên trong và bên ngoài của mỗi người. Qua đó, giáo viên định hướng cho học sinh tự tin thể hiện bản thân và biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi người.
Các giáo viên khối 2 đã sáng tạo trong việc áp dụng các công cụ học liệu số để làm phong phú nội dung bài giảng.
Tiết học mở đầu bằng một đoạn video ngắn kể về nhân vật trong câu chuyện hỏi "Em có xinh không?". Hình ảnh sống động và âm thanh hấp dẫn trong video giúp các em dễ dàng hình dung câu chuyện và nội dung bài học. Đồng thời, video cũng kích thích học sinh tập trung và hào hứng tham gia vào các hoạt động tiếp theo.
Giáo viên sử dụng các hình ảnh biểu cảm của nhân vật để minh họa và giúp học sinh hiểu rõ hơn về các trạng thái cảm xúc như vui, buồn, tự tin hay lo lắng. Những hình ảnh này được chiếu trực tiếp lên màn hình lớn, giúp học sinh có thể mô tả và đưa ra nhận xét, từ đó phát triển kỹ năng quan sát và diễn đạt.
Ngoài hình ảnh và video, giáo viên còn lồng ghép các bài hát có thông điệp về tình yêu bản thân và sự tự tin. Âm thanh vui tươi của những bài hát giúp học sinh thoải mái và tự tin hơn khi bày tỏ suy nghĩ của mình trong các phần thảo luận.
Việc áp dụng học liệu số trong tiết học Nói và Nghe không chỉ mang lại sự mới mẻ cho phương pháp giảng dạy mà còn giúp học sinh:
+Tăng cường khả năng tập trung và hứng thú học tập.
+Phát triển kỹ năng công nghệ ngay từ nhỏ, làm quen với các công cụ số hiện đại.
+Tự tin hơn trong việc bày tỏ ý kiến cá nhân và lắng nghe ý kiến của người khác.
+Nâng cao khả năng tư duy, nhận thức về vẻ đẹp bên trong và sự tôn trọng đối với bản thân và người khác.
Sau khi áp dụng học liệu số trong bài giảng "Em có xinh không?", nhiều giáo viên khối 2 đã nhận thấy sự thay đổi tích cực từ học sinh. Các em tham gia vào bài học một cách nhiệt tình hơn, tự tin trả lời câu hỏi và thảo luận nhóm sôi nổi. Đặc biệt, việc sử dụng video và hình ảnh minh họa giúp học sinh dễ dàng hiểu và nhớ lâu hơn những nội dung được truyền đạt.
Cô giáo Quỳnh Nga - giáo viên khối 2, chia sẻ: "Nhờ học liệu số, tiết học trở nên thú vị và gần gũi hơn. Các em không chỉ học tốt hơn mà còn vui vẻ hơn khi đến lớp."
Vận dụng học liệu số trong dạy học là một xu hướng tất yếu trong giáo dục hiện đại. Tiết Nói và Nghe "Em có xinh không?" của môn Tiếng Việt lớp 2 là minh chứng rõ ràng cho thấy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Chúng tôi hy vọng rằng việc tiếp tục áp dụng các công cụ học liệu số sẽ giúp các em học sinh phát triển tốt hơn nữa, đồng thời mở ra những cơ hội mới trong việc đổi mới phương pháp dạy học trong tương lai.
Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc trong niềm vui và sự hứng khởi; mỗi giáo viên chúng tôi đều trau dồi cho mình những bài học kinh nghiệm, phương pháp dạy học tích cực và kĩ năng ứng dụng CNTT vào dạy học để áp dụng vào thực tiễn phù hợp với đối tượng HS lớp mình.